Nông sản Việt xuất qua Trung Quốc nhiều nhất

THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN NỐNG SẢN VIỆT NAM

Dân số gần 1,5 tỉ người, Trung Quốc luôn là thị trường hấp dẫn cho các nước xuất khẩu. Đây là thị trường tiêu thụ lớn nhất, tiềm năng nhất của Nông sản Việt Nam.

Từ mặt hàng sản lượng lớn như cà phê, hồ tiêu, gạo, thủy sản… đến những loại nông sản đặc thù như trái cau, lông vịt… Tất cả đều được Trung Quốc thu mua.

“Bếp ăn” của thế giới giúp nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam gia tăng giá trị và khối lượng xuất khẩu.

Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), nhớ lại: “Trước đây thị trường Trung Quốc khá dễ tính, họ tiêu thụ hơn 40% hạt điều vỡ, hạt lép, xấu. Họ cũng không đòi hỏi một tiêu chuẩn kiểm định nào. Gần đây, hàng rào tiêu chuẩn của Trung Quốc ngày càng khắt khe, DN Việt Nam muốn xuất khẩu sang thị trường này phải đáp ứng được các điều kiện.

VIỆT NAM-TRUNG QUỐC MỐI QUAN HỆ SONG PHƯƠNG

 

Hiện nay thị phần xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam vẫn thuộc về Mỹ. Nhưng Trung Quốc đã nhanh chóng vượt lên giành lấy vị trí thứ hai, và không còn kém Mỹ bao nhiêu.

Tại cửa khẩu, mỗi ngày đều có hàng trăm xe container vận chuyển  nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả VN, nhận định: “Trung Quốc là thị trường tiêu thụ trái cây lớn nhất của VN từ trước đến nay, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đều phụ thuộc thị trường này.

Năm  2022 Trung Quốc siết chặt biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu trái cây lập tức sụt giảm. Dù nỗ lực mở rộng thị trường sang các khu vực khác như Trung Đông, Úc hay châu Âu, nhưng thực tế không bù đắp, thay thế nổi thị trường Trung Quốc”.

Việc chúng ta nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào từ Trung Quốc và trong những năm gần đây Trung Quốc cũng phải nhập khẩu một số sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ cao từ VN như hàng điện tử, máy tính…

Bên cạnh đó, đầu tư của Trung Quốc vào VN những năm gần đây cũng tăng dần và đạt giá trị tương đối lớn.

Ngoài ra, Việt Nam và Trung Quốc còn là vùng sản xuất và thị trường tiêu thụ nông sản quan trọng của nhau.

TIỀM NĂNG XUẤT KHẨU NÔNG SẢN VIỆT NAM VÀO TRUNG QUỐC

Trung Nguyên Legend đã phát triển mạng lưới nhà phân phối, đối tác tại Trung Quốc và đẩy mạnh xuất khẩu theo đường chính ngạch.

Từ lâu các sản phẩm cà phê năng lượng G7 đã được bán rộng rãi trên tất cả các trang mạng bán hàng lớn của Trung Quốc như Alibaba, Taobao.com, Tmall.com, Yihaodian.com, jd.com, và trên 1.000 siêu thị tại Trung Quốc.

Mới nhất, Trung Nguyên Legend đã khai trương một cửa hàng cà phê tại Thượng Hải, thành phố được mệnh danh là “thủ phủ cà phê thế giới”, vượt Tokyo (Nhật Bản) và London (Anh).

Mặt hàng gạo cũng đang có sự gia tăng tiêu thụ mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Nếu trước đây các Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu gạo sang Philippines, châu Phi, Malaysia thì gần đây Trung Quốc đã vươn lên chiếm thị phần nhập khẩu lớn thứ hai, đạt kim ngạch gần 500 triệu USD.

Đối với mặt hàng rau quả, ông Đặng Phúc Nguyên kỳ vọng sẽ mở rộng cửa hơn với rau quả VN nói riêng và nông sản, hàng hóa VN nói chung.

Ngược lại, phía bà con nông dân và Doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải đẩy mạnh thực hành nông nghiệp tốt. Đạt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để có thêm nhiều mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói. Đặc biệt là đối với trái sầu riêng, để tận dụng thời cơ nâng cao quan hệ thương mại song phương.

Trung Quốc đang nhập khẩu rau quả từ VN khoảng 2 – 3 tỉ USD/năm trong tổng số 15 tỉ USD nhập khẩu.